-->

[Phân tích thiết kế hệ thống] GIỚI THIỆU TIẾN TRÌNH RUP

Rup viết tắt của từ Rational Unified Process là một tiến trình mô hình hóa hệ thống với UML có các nguyên tắc cơ bản như lặp và tăng trưởng, tập trung vào kiến thức, dẫn dắt theo các ca sử dụng và khống chế bởi các nguy cơ.

Lặp và tăng trưởng: khi một dự án công nghệ thông tin được chia thành các vòng lặp hoặc giai đoạn ngắn để kiểm soát dễ dàng sự tiến triển của dự án. Khi đến cuối vòng lặp sẽ thực thi một phần hệ thống theo kiểu tăng trưởng dần dần.
Tập trung vào kiến thức : Hệ thống phức tạp được chia thành các mô đun nhỏ để có thể dễ dàng triển khai và và bảo trì tạo nên một kiến trúc.
Dẫn dắt theo ca sử dụng: Tiến trình Rup hướng vào trọng tâm là nhu cầu người dùng được thể hiện bởi các ca sử dụng nên các ca sử dụng sẽ ảnh hưởng đến mọi quá trình phát triển của hệ thống. Do đó, nắm bắt yêu cầu để tìm ra các ca sử dụng, phân tích là đi sâu và các ca sử dụng, từ đó thiết kế và cài đặt hệ thống sẽ theo từng ca sử dụng.
Khống chế bởi các nguy cơ: còn gọi là quản lý nguy cơ, các nguy cơ phải được càng sớm phát hiện và loại bỏ càng tốt.
Rup được tiến hành bởi 4 pha nối tiếp nhau là: Khởi đầu, triển kha, xây dựng và chuyển giao.
Các pha trong tiến trình Rup
Pha khởi đầu tìm hiểu hệ thống để đưa ra cái nhìn tổng quá về hệ thống triển khai như chức năng, công nghệ… và về dự án triển khai (phạm vi, mục tiêu, tính khả thi) từ đó đưa ra kết luận rằng có làm tiếp dự án hay bỏ.
Pha triển khai có sự phân tích chi tiết hơn về cả hệ thống như chức năng, cấu trúc tĩnh: biểu đồ ca sử dụng, biểu đồ lớp, biểu đồ tương tác đồng thời đề xuất kiến trúc của hệ thống có thể sử dụng phương pháp làm nguyên mẫu.
Pha xây dựng tập trung vào việc thiết kế và thực thi hệ thống. Nếu pha triển khai chỉ có kiến trúc cơ bản thì ở pha này cần phải tinh chỉnh phát triển thêm thành chi tiết và kết thúc khi đã hoàn chỉnh hệ thống (code xong).
Pha chuyển giao là chuyển giao sản phẩm cho người dùng. Còn nữa


No comments :