-->

[Phân tích thiết kế hệ thống] Xác định yêu cầu người dùng

Vẽ biểu đồ bằng uml star
Việc xác định yêu cầu người dùng rất quan trọng trong việc xây dựng hệ thống bởi vì hệ thống được xây dựng để đáp ứng nhu cầu này, giúp chúng ta hiểu được yêu cầu và ràng buộc của hệ thống cần xây dựng.
Có nhiều cách thu thập yêu cầu của người dùng như phỏng vấn, trao đổi nhóm, phân tích dòng công việc, phân tích tài liệu, yêu cầu kỹ năng của người phân tích để sao cho lấy yêu cầu chính xác, không thừa, thiếu.

Việc xác định yêu cầu người dùng trong UML được đưa ra vào năm 1996 từ ý tưởng của Ivar Jacobson và cho ra sơ đồ ca sử dụng (sơ đồ use case, sơ đồ trường hợp sử dụng.). Từ đó trở đi, việc xác định yêu cầu người dùng có các công cụ:
- Mô hình Use Case: mô hình ngừoi dùng
- Mô hình Activity: mô hình nghiệp vụ hệ thống.
- Các đối tượng tham gia vào mô hình có mô hình đối tượng, mô hình trạng thái.
Sau đây, sẽ lần lượt giới thiệu cách vẽ từng mô hình bằng công cụ Star UML.
1. Mô hình nghiệp vụ
 - Mô hình nghiệp vụ là mô hình mô tả những nghiệp vụ của tổ chức sử dụng phần mềm, nghiệp vụ bao gồm những công việc, hoạt động sản xuất, hoạt động giáo dục, hoạt động chuyên môn của tổ chức, luồng công việc diễn ra trong tổ chức.
- Mô hình nghiệp vụ là mô hình của người dùng, Use Case View/ Right click/ Add Diagram/ Activity Diagram.

Thêm một nghiệp vụ cho mô hình
Thêm một nghiệp vụ cho hệ thống
2. Mô hình trạng thái.
- Mô hình trạng thái dùng để diễn tả quá trình chuyển trạng thái của mỗi đối tượng trong hệ thống, như đối tượng sinh viên có các trạng thái: ThiSinh, Đang học, Tốt nghiệp, Buộc thôi học...


No comments :