-->

YÊU CẦU PHẦN MỀM

Điều mà người dùng muốn là gì? Phần mềm hỗ trợ làm việc gì? Đó là những yêu cầu cần thiết khi xây dựng phần mềm.

Phần mềm phải có tính trong suốt với người sử dụng, che dấu đi tất cả những gì bên trong, chỉ thể hiện ra bên ngoài là những nghiệp vụ được yêu cầu cho một phần mềm, nếu không đạt được điều này, phần mềm sẽ trở nên lạc lõng và bị người dùng chối bỏ.
Tại sao công việc xây dựng phần mềm lại khó khăn như vậy? Nó đòi hỏi sự chịu khó, sáng tạo. Trước tiên, cần phải làm sáng tỏ tất cả những tình huống của người dùng mong muốn sử dụng với đội phát triển. Những ý tưởng cho phần mềm mới, khả năng sử dụng mà người dùng mong muốn chưa được khai thác trước đó. Nhưng yêu cầu của người dùng không được truyền đạt một cách chính xác đầy đủ tới người phát triển. Và đến khi người dùng sử dụng phần mềm mới thật sự thấy rằng nó không đúng với mong muốn của mình rằng phần mềm đó không có được những chức năng như đáng ra phải có.
Người dùng hiểu điều họ mong muốn, họ không thể truyền đạt được những điều cần thiết cho nhóm phát triển. Đó là một số lý do thấy người dùng và người phát triển ít có tiếng nói chung. Do vậy chúng ta cần phải phân biệt giữa yêu cầu người dùng (requirements) và những gì mà phần mềm hỗ trợ (specification).
Bug-tracking là hệ thống kiểm tra lỗi, thường bao gồm một tập các danh mục riêng biệt, đó là những công việc mà phần mềm làm đúng như điều nó hỗ trợ, nhưng không phải là thứ mà người dùng cần.


No comments :